TS. Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh Khoản 7, Điều 45, Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của luật giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) quy định:
“Cơ sở giáo dục đại học phải... thực hiện kiểm định chương trình liên
kết thực hiện tại Việt Nam ngay sau khi có sinh viên tốt nghiệp và kiểm
định theo chu kỳ quy định”.
Như vậy, đối với trường hợp các chương
trình liên kết cấp 2 bằng thì phía cơ sở giáo dục cần thực hiện kiểm
định chương trình theo quy định của Việt Nam và yêu cầu phía đối tác
thực hiện theo quy định của nước sở tại.
“Quan điểm của tôi là mục tiêu của kiểm
định chất lượng là để đảm bảo chất lượng. Các trường cần quan tâm thiết
lập, hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, thực hiện tự đánh
giá chương trình và kiểm định theo quy định của pháp luật.
Việc thực hiện kiểm định chương trình
đào tạo hiện nay có nhiều thuận lợi vì có 7 tổ chức kiểm định trong nước
và 8 tổ chức kiểm định nước ngoài đang được phép hoạt động tại Việt
Nam. Các cơ sở giáo dục có thể tìm hiểu và chọn lựa tổ chức kiểm định
phù hợp với tính chất và bối cảnh của chương trình đào tạo của mình",
thầy Chính bày tỏ.
Kiểm định chất lượng chương trình liên kết chưa được chú trọng thực hiện
Liên quan đến vấn đề trên, Tiến sĩ Lê Đông Phương - nguyên Giám đốc
Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục đại học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
khẳng định, kiểm định chất lượng cho các chương trình đào tạo là công
tác rất quan trọng đối với các cơ sở giáo dục đại học, bởi đây là giá
trị thương hiệu của các cơ sở. Khi tạo dựng được thương hiệu thì dĩ
nhiên việc tuyển sinh cũng sẽ đạt hiệu quả hơn.
TS. Lê Đông Phương (Ảnh: Mạnh Đoàn)
Theo Tiến sĩ Lê Đông Phương, các trường
đại học đang từng bước quốc tế hóa chương trình đào tạo bằng cách nhập
khẩu chương trình, liên kết đào tạo với các trường đại học uy tín trên
thế giới. Tuy nhiên, việc quản lý và đảm bảo, kiểm định chất lượng của
các chương trình liên kết vẫn còn chưa được chú trọng thực hiện.
Trường hợp tại Học viện Tài chính, đối
với chương trình liên kết với Đại học Toulon, sinh viên tốt nghiệp sẽ
nhận bằng đại học do Bộ Giáo dục Cộng hòa Pháp cấp. Còn chương trình
liên kết với Đại học Greenwich sinh viên khi tốt nghiệp có đồng thời 2
bằng chính quy (do Học viện Tài chính và Đại học Greenwich cấp bằng).
Khoản 2, Điều 20, Nghị định 86/2018/NĐ-CP đã nêu rõ:
“Văn bằng, chứng chỉ của người học theo liên kết đào tạo hoặc tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được quy định như sau:
a) Văn bằng do cơ sở giáo dục Việt Nam cấp phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam;
b) Văn bằng do cơ sở giáo dục nước
ngoài cấp phải tuân thủ quy định của pháp luật nước sở tại và được cơ
quan có thẩm quyền của Việt Nam công nhận;
Trường hợp đồng thời cấp văn bằng
của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam và văn bằng của cơ sở giáo dục đại
học nước ngoài thì thực hiện theo quy định tại điểm a và điểm b khoản
này”.
Đặc biệt, Luật số 34/2018/QH14 cũng có quy định rất rõ.
Trước băn khoăn của phóng viên “Vì sao
trường chưa tiến hành kiểm định chương trình liên kết thực hiện tại Việt
Nam mà vẫn tiếp tục tuyển sinh, đào tạo”, Tiến sĩ Lê Đông Phương cho
rằng, đây là điều khó khăn vì tổng số chương trình đào tạo lên đến hàng
trăm chương trình, hệ thống có thể gặp quá tải, chưa thể thực hiện hoạt
động kiểm định chương trình được ngay. Tuy nhiên, các trường cần chủ
động, lên kế hoạch kiểm định để thực hiện đúng quy định của Luật 34.
Việc kiểm định các chương trình sử dụng ngoại ngữ để giảng dạy thì lại
cần có các chuyên gia chuyên môn thành thạo ngoại ngữ..
Đối với các chương trình do bên nước
ngoài cấp bằng, nhất là đối với các quốc gia và vùng lãnh thổ đã có thỏa
thuận công nhận tương đương văn bằng với Việt Nam thì sinh viên cũng có
thể yên tâm khi bằng đó đã được các cơ quan quản lý của nước sở tại
công nhận và chứng thực.
Chuyên gia giáo dục đại học cho rằng, để
nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng giáo dục đại học, đặc biệt là các
chương trình liên kết đào tạo quốc tế, trước hết cần thay đổi tư duy về
kiểm định. Theo đó, cần có sự chủ động tiến hành kiểm định chương trình
từ phía các cơ sở giáo dục đại học. Ngoài ra, hệ thống quản lý và hệ
thống thanh tra cũng cần sát sao hơn trong công tác này.
Thêm vào đó, về bản chất, ngay cả kiểm
định chương trình hiện nay cũng chưa chính xác, vì đoàn đánh giá ngoài
chưa có đủ các chuyên gia cần thiết thuộc về các ngành/lĩnh vực chuyên
môn kiểm định. Do đó, cần thiết phải thành lập một số tổ chức kiểm định
chuyên môn.